วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

 การสะกดคำ

การสะกดคำ หมายถึง การอ่านโดยนำพยัญชนะต้น สระ วรรณยุกต์ และตัวสะกด
มาประสมเป็นคำอ่าน ถือเป็นเครื่องมือการอ่านคำใหม่ ซึ่งต้องให้นักเรียนสังเกตรูป
คำพร้อมกับการอ่านการเขียน เมื่อสะกดคำจนจำคำอ่านได้แล้ว ต่อไปก็ไม่ต้องใช้
วิธีการสะกดคำนั้น ให้อ่านเป็นคำได้เลย จะทำให้นักเรียนอ่านจับใจความได้และอ่าน
ได้เร็ว
    การสะกดคำมีหลายวิธี ได้แก่
๑.สะกดตามรูปคำ
      เช่น กา สะกดว่า กอ – อา – กา
    คาง สะกดว่า คอ – อา – งอ – คาง
    ค้าง สะกดว่า คอ – อา – งอ – คาง – ไม้โท – ค้าง
๒.สะกดโดยสะกดแม่ ก กา ก่อน แล้วจึงสะกดมาตราตัวสะกด
       เช่น คาง สะกดว่า คอ – อา – คา – คา – งอ – คาง
     ค้าง สะกดว่า คอ – อา – คา – คา – งอ – คาง – คาง – โท
 – ค้าง
๓.คำที่มีสระอยู่หน้าพยัญชนะ ให้สะกดพยัญชนะก่อนสระเสมอ
       เช่น เก สะกดว่า กอ – เอ – เก
ไป สะกดว่า ปอ – ไอ – ไป
๔.คำที่เป็นสระลดรูปหรือสระเปลี่ยนรูป อาจสะกดได้ดังนี้
       เช่น กัน สะกดว่า กอ – อะ – นอ – กัน หรือ กอ – ไม้หันอากาศ 
– นอ – กัน
     คน สะกดว่า คอ – โอะ – นอ – คน หรือ คอ – นอ – คน
     แข็ง สะกดว่า ขอ – แอะ – งอ – แข็ง หรือ ขอ – แอะ – ไม้ไต่คู้ 
– งอ – แข็ง
         เค็ม สะกดว่า คอ – เอะ – มอ – เค็ม หรือ คอ – เอะ – ไม้ไต่คู้ 
– มอ – เค็ม
๕.คำอักษรควบ อาจสะกดได้ดังนี้
๕.๑ สะกดเรียงตัวอักษร มุ่งเพื่อการเขียนให้ถูกต้อง
 เช่น กลอง สะกดว่า กอ – ลอ – ออ – งอ – กลอง
    พราง สะกดว่า พอ – รอ – อา – งอ – พราง
    กวาง สะกดว่า กอ – วอ – อา – งอ – กวาง
๕.๒ สะกดตัวควบพร้อมกัน มุ่งเพื่อออกเสียงคำควบกล้ำให้ชัด
 เช่น กลอง สะกดว่า กลอ – ออ – งอ – กลอง
    พราง สะกดว่า พรอ – อา – งอ – พราง
    กวาง สะกดว่า กวอ – อา – งอ – กวาง
๖.คำอักษรนำ อาจสะกดได้ดังนี้
๖.๑ สะกดเรียงตัวอักษร มุ่งเพื่อการเขียนให้ถูกต้อง
 เช่น อยาก สะกดว่า ออ – ยอ – อา – กอ – อยาก
    หนา สะกดว่า หอ – นอ – อา – หนา
    สนาม สะกดว่า สอ – นอ – อา – มอ – สนาม
๖.๒ อ่านอักษรนำแล้วจึงสะกด มุ่งเพื่อออกเสียงคำให้ถูกต้อง 
     เช่น อยาก สะกดว่า หยอ – อา – กอ – อยาก
    หนา สะกดว่า หนอ – อา – หนา
    สนาม สะกดว่า สะหนอ – อา – มอ – สนาม

 ๗.คำที่ตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด คำที่มีตัวการันต์ ให้ใช้หลักสังเกตรูป
 รู้ความหมายของคำและจำคำให้ได้โดยอ่านและเขียนอยู่เสมอ เช่น เหตุ จันทร์
ข้อสังเกต
๑.การสะกดคำ อาจสอนได้หลายวิธี ครูควรเลือกวิธีใดวิธีหนึ่งที่เห็นว่าเหมาะสม 
และใช้วิธีเดียวตลอดการสอน เพื่อมิให้นักเรียนสับสน
๒.การสอนแจกลูกและสะกดคำแต่ละครั้ง ไม่ควรใช้เวลานานเกินไป นักเรียนจะ
เหนื่อย
และเบื่อหน่ายได้ ครูควรสอนควบคู่กับการสอนอ่านเป็นคำ เป็นประโยค เพื่อให้
นักเรียน
สนุกขึ้นเพราะได้เรียนคำที่มีความหมาย
๓.เมื่อนักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านมากขึ้น ควรลดการอ่านแบบแจกลูกลง 
คงไว้แต่
เพียงการอ่านสะกดคำเท่านั้น เพื่อมิให้เขียนหนังสือผิด และควรเลิกอ่านสะกดคำ
เมื่อนัก
เรียนอ่านเป็นคำได้เองแล้ว















   

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น